CÁC HÌNH THỨC MARKETING VÀ MARKETING QUÁ KHỦNG

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

NHỮNG HÌNH THỨC MARKETING VÀ MARKETING QUÁ KHỦNG

Phần lớn các doanh nghiệp đều có chiến lược xúc tiến riêng nhằm tác động lên thói quen và quan niệm của khách hàng nhờ vào phương pháp cung cấp thông tin và thuyết phục.

Các hình thức Marketing và quảng bá độc đáo

Hoạt động xúc tiến có thể có rất nhiều mục tiêu như tăng cường sự nổi tiếng của nhãn mác, tăng sự tin cậy vào sản phẩm, cải thiện hình ảnh doanh nghiệp, lăng xê một sản phẩm mới….

Dưới đây là một vài công cụ xúc tiến dễ ứng dụng và đặc biệt là hiệu quả lại không tồi chút nào. Tuỳ theo lĩnh vực hoạt động, bạn nên áp dụng những phương pháp phù hợp nhất với công ty của mình, với thị trường mà bạn đang hướng tới .

Tổ chức sự kiện.

Tài trợ hoặc tổ chức cho những sự kiện có ảnh hưởng xã hội lớn. Gắn liền nhãn hiệu của bạn với sự kiện này, sản phẩm sẽ nhanh chóng trở nên nổi tiếng.

Đưa bản tin.

Bản tin là một công cụ đặc biệt hiệu quả. Nhất là đối với các ngân hàng, phòng tư vấn, các văn phòng đại lý. Bằng cách đưa bản tin, doanh nghiệp đã chứng tỏ họ làm chủ về lĩnh vực của mình. Bản tin cũng có thể cho phép doanh nghiệp đưa tin về những sản phẩm mới, giá cả và những hoạt động khác nhau của doanh nghiệp, đặc biệt là những hoạt động xã hội-điểm tạo nên cái nhìn thiện cảm của công chúng đối với doanh nghiệp.

Hội nghị giới thiệu hàng mới.

Giới thiệu hàng mới cho phép doanh nghiệp lôi kéo công chúng tới nơi bán hàng. Đây là một dịp rất tốt để bạn có thể hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm sao cho đạt hiệu quả cao nhất, tạo lập niềm tin của khách đối với doanh nghiệp.

Hội thảo.

Hội thảo được coi như khía cạnh thương mại của các cuộc giới thiệu sản phẩm. Hội thảo được tổ chức cho các khách hàng thường là những doanh nghiệp. Khi tổ chức hội thảo cần chú ý:Thời gian phải phù hợp với phần lớn những người tham dự.

Trong giấy mời phải ghi rõ ràng giờ bắt đầu và kết thúc, thành phần tham gia cũng như diễn biến chương trình.
Trao đổi qua điện thoại với những khách mời quan trọng sau khi đã gửi giấy mời. Đối với những vị cố vấn và các chuyên gia, nên áp phí tham dự cao nhất có thể để nâng cao giá trị của hội thảo.
Thu thập phản ứng cửa người tham dự sau hội thảo.

Quà tặng.

Quà tặng có thể là bất cứ là một vật phẩm nào đó bạn dành cho khách hàng để họ nhớ tới sản phẩm của bạn. Có nhiều đồ vật để bạn có thể lựa chọn: tách cà phê, bút bi, mũ và tất cả những gì mà bạn có thể in tên, lôgô hoặc số điện thoại của công ty lên đó.

Diễn văn.

Bài phát biểu trước công chúng là một dịp giới thiệu công ty của bạn. Dù vô thức hoặc ý thức thì một bài phát biểu hay sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp và sâu đậm về bản thân bạn và về công ty mà bạn đang điều hành.

Báo chí.

Hãy tìm cách đưa công ty của bạn lên báo. Khi đã được xuất bản hãy phô tô làm nhiều bản để cho bạn bè, khách hàng và cả người cung cấp cùng đọc. Đây là một kênh thông tin rất quan trọng, có độ tin cậy cao và phạm vi ảnh hưởng rộng rãi.

Khuyến mại.

Giả sử bạn kinh doanh một cửa hàng internet, bạn có thể tặng khách hàng thêm 5 hay 10 phút truy cập và hãy ghi nó vào phiếu thanh toán (tuy nhiên không lấy tiền mấy phút tặng thêm này). Thường thì hiệu quả của mấy phút thêm này rất lớn, đặc biệt là khi khách hàng không muốn chỉ vì đóng hộp thư mà họ phải bỏ thêm tiền.


Tham gia từ thiện, tài trợ.

Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, tật nguyền. Ngoài ra bạn có thể tài trợ cho các hoạt động thể thao, đỡ đầu một đội bóng. Những hoạt động này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh của công ty, tạo nên ấn tượng tốt đẹp đối với công chúng.

Tặng phiếu mua hàng hoặc phiếu giảm giá.

Nên tặng phiéu có giá trị 15% giá hàng trở lên. Đây là cách ít tốn kém nhất để bạn quảng bá sản phẩm mới đồng thời có thể đo được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên cần chú ý có những khách hàng chỉ đến mua khi giảm giá, sau đó nhanh chóng quên công ty của bạn. Vì thế bạn phải có những biện pháp đảm bảo lần sau họ sẽ quay trở lại.

Hàng mẫu.

Nếu sản phẩm của bạn không thể tặng hàng mẫu, hãy mời khách hàng đến dùng thử miễn phí. Rất nhiều khách hàng muốn mua sản phẩm song vẫn còn nhiều e ngại và chưa tin chắc lắm vào công dụng của nó. Vì thế việc dùng thử là cách tốt nhất để xoá tan nghi ngại của khách hàng.

Dùng thử miễn phí.

Nếu sản phẩm của bạn không thể tặng hàng mẫu, hãy mời khách hàng đến dùng thử miễn phí. Rất nhiều khách hàng muốn mua sản phẩm song vẫn còn nhiều e ngại và chưa tin chắc lắm vào công dụng của nó. Vì thế việc dùng thử là cách tốt nhất để xóa tan nghi ngại của khách hàng.

Phát hành thẻ chăm sóc đặc biệt.

Hãy cho khách hàng thấy rằng bạn đánh giá họ rất cao. Cung cấp cho khách những dịch vụ miễn phí. Đây là cách mà nhiều doanh nghiệp phần mềm áp dụng. Khi bạn dành cho khách những ưu đãi về điều kiện mua hàng, cho phép đổi sản phẩm, bạn đã tạo nên một mối liên hệ vững chắc vởi họ, biến họ thành một khách hàng trung thành.

Luôn nói lời cảm ơn.  

Để khách hàng cảm thấy mình được coi trọng, để họ tiếp tục mua sản phẩm của bạn, cách hay nhất là hãy nói lời cảm ơn đúng lúc. Bạn có thể cảm ơn sau khi họ mua hàng, sau một cuộc nói chuyện điện thoại, sau khi bạn tư vấn cho khách về sản phẩm. Lời cảm ơn có thể được viết trong thư, trên hoá đơn hoặc giấy biên nhận.
Nếu như trước kia đây, rất nhiều doanh nghiệp chủ đạo dùng giải pháp marketing cổ điển như lý thuyết qua báo đài, truyền hình, tờ rơi… nhằm quảng bá bao bì thì hiện nay đã có nghìn lẻ chiêu thức hay ho, tận tân tận lực để họ áp dụng.
Cách đây khoảng hơn một tháng, theo lời giới thiệu của nhiều thực khách tại TP Hồ Chí Minh thì cứ khoảng 19h mỗi ngày, tại nhà hàng Cua Vàng trên đường Tiền Giang (quận Tân Bình), gần chục cô gái xinh đẹp lại tới tiếp thị một loại bia mới vừa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Nhiều người mua trong quán thay cho thờ ơ với nhóm tiếp thị này bởi việc tiếp thị bia ở quán xá đã quá nhàm với họ, thì giờ nhiều người lại rất hào hứng chào đón họ. Thực chất rất đơn giản, các cô gái này tiếp thị bia bằng hệ thống thiết bị hiện đại bằng các thiết bị tiên tiến tính bảng, chứ không cần bằng giấy và catalog như trước. Đến trước mặt khách, cô tất cả nhân viên tiếp thị chỉ cần lướt nhẹ trên chiếc máy tính bảng là những thông tin cần thiết và gây ấn tượng mạnh mẽ về sản phẩm đã hiện ra. Có bà con thích thú vì tiếp thị siêu tiện dụng và rất nam tính quá, có người hào hứng xem bởi thích “nghịch” với chiếc máy in bảng – một máy móc mới họ sẽ chưa có.
Hình thức tiếp thị này cũng mới bộc lộ tại Hà Nội, ở bất kỳ “điểm nhậu” như nhà hàng bia hơi Hiếu Béo (phố Xã Đàn… Còn bất kỳ nhà hàng lớn khác như Dragon (quận Tây Hồ), Dynasty (quận Hoàn Kiếm), quyển menu (thực đơn) của nhà hàng vẫn được thay bằng hệ thống thiết bị hiện đại bằng các thiết bị tiên tiến tính bảng. Theo đó, khách tới ăn sẽ được nhân viên mang máy in bảng có hiện sẵn thực đơn đồ dùng thức uống, giá cả, gây chú ý ra. Ngôn ngữ của menu cũng được dịch ra không ít điều tiếng như Anh, Pháp, Trung, Hàn, Nhật, Việt. Khách chọn món nào, chỉ cần nhấn nút OK, “lệnh” sẽ được chuyển thẳng xuyên qua bếp và quầy pha chế, thu ngân. Nhân viên cung ứng không phải đợi khách đọc món để ghi ra như trước, khiến cả 2 bên thường không thoải mái.
Thời điểm tháng 11/2010, giới kinh doanh xe tại TP HCM ngày càng cần thiết và ngạc nhiên với các chiêu lời nói xe mới tập đoàn BMW. Trong mẫu lý thuyết mới này, một chiếc gương thật đã được thay đổi khéo léo để sửa chữa mặt kính chắn trước xe BMW. Khi hiện có gương và soi mình vào mẫu lý thuyết BMW 3 Series, bạn đọc sẽ thấy mình như đang ngồi sau tay lái và chính là chủ nhân thật ra của chiếc BMW 3 Series gần gũi với thiên nhiên đó.
Mô hình này thường được BMW Euro Auto triển khai ở nhiều trục đường giao thông có mật chiều cao ở TP HCM và Hà Nội.
Loại hình lý thuyết này có tên hình ảnh thay đổi (Ambient), hoàn toàn tự động mới ở địa hình việt nam và BMW hình như là hãng đầu tiên sử dụng chiêu thức này. Đây là quyết định quảng bá sáng tạo, đột phá do Công ty hình ảnh Riverorchid Việt Nam biểu dương và thực hiện.
Có những doanh nghiệp lại chọn phương thức marketing cho một dòng sản phẩm mới với việc tạo cơn sốt và trở thành làn sóng dư luận. Ðể đạt được những chiến lược này đòi hỏi sản phẩm được đưa ra cần có sức mạnh nhất định trên thị trường chỉ được cái một cái tên khác vốn có.
Hãng Honda đã từng áp dụng chiêu thức này ở địa hình việt nam khi đem ra dòng xe Lead có nhiều loại giống hệt SCR của Honda Trung Quốc khi ấy đang bán rất chạy tại thị trường Việt Nam. Và khả thi họ đã khẳng định được với chiêu này, khi Lead tiếp theo được tiêu thụ khá mạnh nhiều năm liền, bảo hành và bảo trì cả vị trí của SCR.

Marketing là yếu tố rất sống còn của xí nghiệp để giúp vỏ hộp đến tay người tiêu dùng.
Trước đó, khi xe máy Trung Quốc với những kiểu dáng “hao hao” hàng Nhật lộ rõ và chiếm lĩnh nội dung trong nước, vị trí của Honda đang có trên thị trường địa hình việt nam có phần giảm sút. Honda ngay khi bạn muốn cho tung ra vỏ hộp mới, xe máy Wave Alpha. Sản phẩm này mới tung ra khía cạnh đã kích thích sự chú ý của khách hàng vì Wave Alpha có nhiều loại đẹp, chất lượng kém mà hơn nữa được coi là của chính hãng Honda. Để làm nên "cơn sốt Wave Alpha" trên thị trường, Honda đã có hướng đi rất độc đáo, có thể coi là bán với giá rẻ và lượng xe cung ra vấn đề luôn nhỏ hơn rất nhiều so với nhu cầu khách hàng trong 1 7 năm tương đối dài. Vậy là cơn sốt Wave Alpha bắt đầu, cũng từ đó dòng xe này làm được vị thế chắc khỏe trên thị trường, mà khoản phí lời nói lại rất thấp.
Theo chuyên gia về marketing, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Những ngân hàng TP HCM, việc tạo tạo ấn tượng mạnh mẽ tương phản phải là 1 chiêu marketing chất lượng của những bao bì sinh ra sau. Ông Dương phân tích, người ta nói “thương trường như chiến trường” quả không sai. Trên thị trường Cung cấp sự góp mặt của rất nhiều sản phẩm cùng đánh vào những nội dung giống nhau, cũng vì vậy tạo nên sự tranh giành khốc liệt.
Khi một bao bì mới xuất hiện trên thị trường, nó sẽ chịu thuế sức ép hấp dẫn nhất từ những vỏ hộp truyền thống. Làm sao để Chiếm lĩnh được thị trường cổ điển của đối thủ, làm sao để vươn lên vững mạnh trước sức ép của đối thủ? Pepsi ra đời sau Coca Cola nhưng làm được điều này nhờ chiêu marketing tương phản. Khi Pepsi đã ra đời thì Coca Cola đã là một trong một “người khổng lồ” trên thị trường nước giải khát thế giới. Dù vậy tại chính là khoảng thời gian hiện nay, Pepsi đã trở nên một các công ty cùng ngành quy mô của Coca Cola. Khi mới ra mắt, là một bao bì mới toanh trên thị trường, Pepsi đề cao tiêu chí “Generation Next” (Thế hệ tiếp nối – Thế hệ mới). Chiến lược quảng bá của họ là sự góp mặt của đồng thời các ngôi sao ca nhạc, bóng đá, âm nhạc trẻ trung.
Với chiêu bài quảng bá đó, Pepsi đã khẳng định mình là thức uống dành để nhiều thế hệ tiếp nối, những thế hệ năng động, trẻ trung. Việc quảng bá bao giờ cũng đồng nghĩa bằng việc Pepsi “chê” Coca Cola là vỏ hộp của thế hệ trước, thế hệ già cỗi. Lập tức Pepsi trở thành một gây chú ý tương phản của Coca Cola. Trong quảng cáo, được coi là công ty cạnh tranh của một hãng lớn cũng đang là một khẳng định được lớn vì bệnh viêm gan B gây được sự lưu ý của mọi người. Cứ vậy Pepsi lớn mạnh và có vị thế rất cố định trong ngành nước uống như hiện nay.

Những chiêu thức tiếp thị, MARKETING QUÁ KHỦNG

Ý tưởng mới lạ, ý chí làm giàu, sự kiên nhẫn, sự tinh anh nắm bắt nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng, sự may mắn, chiến dịch bài bản tung ra sau khi đã có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng… là nguyên nhân dẫn đến những thành công ngoạn mục.
Marketing - Thương hiệu - Những chiêu thức tiếp thị, bán hàng độc đáo

Tại sao sản phẩm thời trang Hàng hiệu của Louis Vuitton vẫn bán chạy ở khắp thế giới dù giá của chúng chẳng rẻ? Thưa, vì Tập đoàn Kinh doanh Hàng Deluxe này đã giỏi quảng bá ý tưởng “mua hàng ở chúng tôi quý khách có được những kinh nghiệm mua sắm nhớ đời”. Mà Louis Vuitton thì có đến 323 điểm bán hàng nhỏ và 168 cửa hàng lớn ở trên thế giới.
Nhưng mỗi không gian bán hàng của nhà này là một thế giới đầy thú vị để khám phá được thiết kế bởi những nghệ nhân kiến trúc tài danh nhất thế giới. Cho nên tại Nhật họ đã có đến 13 cửa hàng, đã mở thêm cửa hàng tại Thượng Hải, Thanh Đảo và năm 2005 thì khánh thành một “siêu cửa hàng” rộng 2.000 mét vuông trên Champs Élysées ở Paris. Ở hai mặt tiền cửa hàng này đã dựng lên từ mấy tháng qua hai cái vali da Louis Vuitton khổng lồ để rao mời giới sành điệu chuẩn bị thưởng thức một kinh nghiệm mua sắm mới.


Chiếc xe đạp thồ ba bánh thứ 5.000 của Lars


Tháng 4/2004, ông Lars Engstrom, người Đan Mạch đã tổ chức lễ xuất xưởng chiếc xích lô đạp ba bánh thứ 5.000 tiêu thụ tại Copenhagen, bán lẻ từ 1.200 – 2.500 euro/chiếc. Sản phẩm của Lars nay còn bán chạy ở Hà Lan, Đức, Bỉ, Thụy Điển và bắt đầu được ưa chuộng ngay tại Paris.
Tuy nhiên, theo ông Lars, lúc đầu ông thiết kế nó để giúp vợ có phương tiện an toàn, tiện dụng đi chợ và đón rước ba con nhỏ. Đó là chuyện xảy ra từ năm 1971. Sau khi chiếc xích lô đạp ba bánh với thùng xe rộng lớn đế chất hàng hay chở người đặt ở phía trước xuất hiện, người qua đường đã chặn Annie, vợ của ông, lại hỏi mua nó ở đâu. “Chúng tôi nảy ra ý sản xuất xích lô để bán và không ngờ đã thành công lớn” – Lars nói. Cơ sở ráp thủ công của ông đặt trên đảo Bornholm, nằm giữa Thụy điển và Đức, thuê 8 công nhân, mỗi năm làm ra khoảng 1.500 chiếc. “Chúng tôi đã chẳng mất đồng xu nào vào quảng cáo cả”, Lars Engstrom cho biết.

Chiếc 1 Series đầu tiên của BMW

Muốn phát triển bền vững thì phải có sản phẩm mới nên Nhà Sản xuất Xe hơi lừng danh thế giới BMW (Đức) đã lần đầu tiên nhảy vào lĩnh vực xe compact. Chiếc beemer 1 Series đã được trình làng dịp Salon de l’Automobile Paris 2004 cuối tháng 9/2004 với kết quả rất khá quan: chỉ hai tuần sau đó đã nhận được 5.600 đơn đặt hàng gửi đến từ Châu Âu và Châu Á. Với giá bán lẻ khoảng 25.300 USD, tức rẻ hơn các kiểu bán chạy nhất hiện nay của BMW, Công ty Nghiên cứu Thị trường Bernstein Research dự kiến khi mọi kiểu dáng của 1 Series được tung ra thì mỗi năm sẽ tiêu thụ được 300.000 chiếc, trở thành gia đình xe bán chạy hàng thứ nhì của nhà BMW sau các kiểu 3 Series.


Vĩnh biệt chổi, xô nước, bàn chải, nước tẩy…
Vì đã có đủ loại khăn lau khác nhau dùng cho mọi nhu cầu vệ sinh nhà cửa, từ lau sàn nhà qua lau kệ, tủ, các ngóc ngách, khe đồ gỗ, bồn vệ sinh đến sàn gỗ, xe, cửa kính, tủ lạnh, máy giặt, chén bát đĩa và ly tách đắt tiền… Từ chỗ không hề có mặt trên thị trường vào năm 1998, chúng đã trở thành vật không thể thiếu trong các siêu thị và xe đẩy mua hàng của các bà nội trợ Pháp.
Giá trị thị trường các loại khăn lau này đã lên đến con số 174,5 triệu euro với sự tham gia giành thị phần của mọi nhà sản xuất như Procter & Gamble; Henkel; Lever Fabergé; Reckitt Benckiser… Nguyên nhân bùng nổ: TNS Secodip cho các nhà sản xuất biết rằng phụ nữ Pháp có cuộc sống vệ sinh tiêu chuẩn cao hơn phụ nữ các nước Châu Âu phương Bắc và ra ngoài làm việc nhiều hơn phụ nữ các nước Châu Âu phương Nam.
Vì họ có ít thời gian để chu toàn trách nhiệm nội trợ, rất cần những công cụ trợ giúp đắc lực. Ngoài ra Công ty Nghiên cứu Thị trường này cho biết thêm rằng phụ nữ Pháp từ chỗ rất thích sử dụng tã giấy thấm cho trẻ sơ sinh đã phát triển thói quen tiêu thụ các loại khăn giấy vệ sinh.

Siêu thị và khách hàng cùng chống ma túy

Trong Siêu thị Carrefour tại Bogota (Colombia), khách tiêu dùng thấy rất nhiều áp – phích in hình cây dừa nhiều màu với dòng chữ “Vì bạn, vì chúng ta, Carrefour tình nguyện tham gia. Mua món hàng này bạn đã góp phần vào cuộc chiến chống ma túy do Chính phủ và Liên Hiệp Quốc phát động”. Carrefour nhảy vào Colombia từ năm 1998. Đến năm 2001 thì lấy lòng các bà nội trợ bằng việc hợp tác với chính quyền khuyến khích nhà nông thay cây cỏ ca (nguyên liệu chính làm ra cocaine) bằng những loại cây lương thực khác, mà muốn vậy thì phải tạo đầu ra cho sản phẩm phát sinh từ các thứ cây này. Sau khi đã là điểm kinh doanh của gần 100.000 hộp sản phẩm từ các loại cây cà phê, đậu đỏ, mía đường, mật ong, tiêu… trong năm 2003, 12 Siêu thị Carrefour tại Colombia đã chuyển sang cả việc kinh doanh áo quần do các hợp tác xã phụ nữ nông thôn nước này may trong năm qua. Doanh thu từ sản phẩm tham gia chống ma túy đã đạt 0,5 triệu euro. Nhờ chiến dịch dài hơi này mà Carrefour đã trở thành kênh bán lẻ lớn hàng thứ tư ở Colombia.
Thương hiệu giá trị nhất Nam Phi
Đó là Madiba, tên riêng của một bộ tộc thuộc sắc dân Xhosa, sắc dân đông thứ hai ở Nam Phi sau sắc dân Zoulou. Từ bộ tộc này đã sinh ra nhân vật Nelson Mandela lừng danh thế giới. Ngày nay nói đến Nam Phi nhiều người nhắc ngay đến Madiba vì nó đã trở thành “thương hiệu vàng” của đất nước này. Madiba xuất hiện ở mọi nơi, từ công viên quốc gia qua xưởng cưa đến khách sạn, nhà hàng, vịnh du lịch… và thậm chí có cả một nhà hàng Nam Phi Madiba tại New York (Mỹ).
Và chính nhà Lãnh đạo Mandela cũng đã không do dự dùng đến nó. Sau khi tham gia phim quảng cáo cho Cúp Khúc Côn cầu Thế giới 2003 tổ chức tại Nam Phi, ông đã lại mang danh Madiba ngồi vào hàng ghế danh dự của FIFA vào tháng 5/2004 trong cuộc họp cực kỳ quan trọng diễn ra tại Zurich. Kết quả, Nam Phi giành được quyền tổ chức Cúp Bóng đá Thế giới năm 2010.
“Trái Táo” (Apple) và chiến dịch chống tin tặc trong thế giới âm nhạc
Năm 2004, tỷ phú máy tính Apple Steve Jobs đã thành công lớn với loạt chiến dịch chống tin tặc trong nhạc trẻ bằng nhiều chiêu độc đáo. Đó là mở rộng chợ nhạc vô hình iTunes Music Store sang Châu Âu với giá 99 cent/ca khúc truyền vào máy tính hoặc thiết bị nghe nhạc digital iPod; tung ra những mini iPod có bộ nhớ khiêm tốn hơn nhưng giá rẻ hơn; lên sân khấu cổ động việc chống nạn chôm chĩa ca khúc trên mạng. Và hợp tác làm ăn với nhóm rock Ireland lừng danh thế giới U2 bằng việc phát hành iPod U2 Special Limited Edition có chữ ký của 4 thành viên nhóm này. Cuối năm ngoái, Steve Jobs khoe: sau chưa đầy hai năm hoạt động, iTunes Music Store đã “tiêu thụ” được 200 triệu ca khúc.
Báo đen lại bung mình lên cao
Tưởng đã mãi mãi ra đi nhưng nào ngờ, Puma vươn lên thật ngoạn mục trong năm 2004 để trở lại với hàng ngũ đối thủ nặng ký của các thương hiệu giày và áo quần thể thao hàng đầu thế giới như Nike, Reebok và Adidas. Puma của doanh nhân trẻ Jochen Zeitz (41 tuổi) đã nhờ các nghệ nhân thiết kế nổi tiếng tạo ra sản phẩm mới tung ra đúng thời điểm Olympic Athens 2004 và biết cậy đến hào quang của các ngôi sao. Ngoài việc các nữ vận động viên Jamaica mang giày Speed Cat của Puma giành huy chương vàng môn chạy 4 x 100 m nữ ra, thương hiệu Puma còn được nhắc đến nhiều hơn khi mọi người trông thấy những Madonna, Leonardo Dicaprio, Christy Turlington (siêu mẫu thời trang)… đều mang giày Puma. Doanh thu của Puma trong năm 2004 đã tăng hơn 40%, đạt hơn 1,5 tỷ USD.
Cuộc chiến giành khách giữa các hãng vé rẻ ở Đông Nam Á
Đầu năm 2004, nhiều chuyên gia hàng không nhận xét rằng khó có thể xảy ra chuyện bùng nổ các hãng vé rẻ (LCC) trên bầu trời Đông Nam Á. Nhưng khi năm 2004 kết thúc, họ công nhận là đã sai. Sau những nhà tiên phong như AirAsia, Lion Air (có đường bay đến TP. HCM), Cebu Airlines, one-Two-Go… đã có hơn chục LCC khác (nếu tính toàn Châu Á – Thái Bình Dương là 22 hãng). Riêng Thái Lan có đến 6, Singapore có 4 hãng. Hành khách hưởng lợi khi các hãng này tranh nhau bán đấu giá hàng ngàn vé với giá rẻ không ngờ. Chẳng hạn như khi Tiger Airways (Singapore) bắt đầu hoạt động, vé chào bán cho các tuyến bay đến Bangkok, Phuket và Hat Yai chỉ là 2 đô la Singapore (1,16 USD) nhưng bị AirAasia (Malaysia) thách đố với giá vé Singapore – Phuket chỉ có 0,29 đô la Singapore.
Cũng là chiêu kinh doanh khi theo gương nhà tiên phong, hãng one-Two-Go (Thái Lan), các Hãng Nok Ai (Thái Lan) và Japan Express (Nhật) cũng bắt đầu bán vé máy bay tại các cửa hàng tiện ích Seven-Eleve

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dự One One