MARKETING LÀ GÌ? PHẦN 1
MARKETING LÀ GÌ?
Marketing là gi?
Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà con người và xã hội
cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ
không bán ra được, từ đó sẽ không có lãi. Mà nếu vậy, thì sản xuất sẽ trở thành
không sinh lợi. Do đó, định nghĩa ngắn nhất mà ta có được đó là nhận dạng được
nhu cầu một cách có lợi.
Hiệp hội Marketing Mỹ (American Marketing Association, AMA)
cho định nghĩa sau: "Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một
tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các
khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để
mang về lợi ích cho tổ chức và các thành viên trong hội đồng cổ động.
Có thể xem như marketing là quá trình mà những cá nhân hoặc tập
thể đạt được những gì họ cần và muốn thông qua việc tạo lập, cống hiến, và trao
đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau (MM - Kotler).
Theo định nghĩa dành cho các nhà quản lý, marketing được ví như
"nghệ thuật bán hàng", nhưng khá ngạc nhiên rằng, yếu tố quan trọng
nhất của marketing thật ra không nằm ở chỗ bán sản phẩm. Peter Drucker, nhà lý
thuyết quản lý hàng đầu cho rằng: "Nhưng mục đích của marketing là làm sao
để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp
nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó. Lý tưởng nhất, Marketing nên là kết
quả từ sự sẵn sàng mua sắm. Từ đó, việc hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ
mới trở nên cần thiết để tạo ra chúng.
Quy trình marketing bao gồm 5 bước cơ bản
Nghiên cứu thị trường
Phân khúc thị trường,
Định vị thị trường,
Quá trình thực hiện và cuối cùng là kiểm soát.
Thuật ngữ Marketing.
Theo một số tài liệu thì thuật ngữ Marketing xuất hiện lần đầu
tiên tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và được đưa vào Từ điển tiếng Anh năm 1944. Xét
về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketing gồm gốc "market" có nghĩa là
"cái chợ" hay "thị trường" và hậu tố "ing" diễn
đạt sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường.
Market với nghĩa hẹp là "cái chợ" là nơi gặp gỡ giữa
người mua và người bán, là địa điểm để trao đổi hàng hóa, thường được hiểu là
hàng tiêu dùng thông thường.
Marketing với nghĩa rộng là "thị trường" là nơi thực
hiện khâu lưu thông hàng hóa, không tách rời của quá trình tái sản xuất (bao
gồm sản xuất, lưu thông và tiêu dùng), là nơi diễn ra hoạt động mua bán, trao
đổi sản phẩm hàng hóa nói chung.
Hậu tố "ing" vốn dùng để chỉ các sự vật đang hoạt động
tiếp diễn, diễn đạt 2 ý nghĩa chính:
·
Nội dung cụ thể đang vận động của thị trường
·
Quá trình vận động trên thị trường đang diễn ra và sẽ còn tiếp
tục.
Quá trình này diễn ra liên tục, nó có bắt đầu nhưng không có kết
thúc. Có bắt đầu vì marketing là đi từ nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp chỉ
hành động khi biết rõ nhu cầu thị trường. Không có kết thúc, vì marketing không
dừng lại ngay cả sau khi bán hàng và cung cấp các dịch vụ hậu mãi, marketing
còn tiếp tục gợi mở, phái hiện và thỏa mãn nhu cầu ngày một tốt hơn.
Tại Việt Nam, một số tài liệu thường hay dịch từ marketing sang
tiếng việt là "tiếp thị". Tuy nhiên, từ "tiếp thị" không
thể bao hàm hết được ý nghĩa của marketing, nó chỉ là phạm vi hẹp của marketing.
Trao đổi và Giao dịch trong MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Người ta có thể có được một sản phẩm từ bốn cách khác nhau: Tự bản
thân họ có thể sản xuất ra sản phẩm hay dịch vụ, như là đi săn, đánh bắt cá,
hoặc thu lượm hoa quả. Hoặc dùng lực để có được sản phẩm, như là cắp hoặc cướp.
Hoặc xin, như những gì xảy ra đối với những người không nhà xin tiền, hoặc thức
ăn. Hoặc đưa ra một sản phẩm, một dịch vụ, hoặc tiền để trao đổi cho thứ mà họ
mong muốn.
Trao đổi là khái niệm quan trọng nhất/cốt lõi của Marketing, là
tiến trình đạt được 1 sản phẩm từ một người nào đó thông qua việc đưa ra một
vật gì đó nhằm trao đổi. Để khả năng trao đổi tồn tại, 5 điều kiện cơ bản phải
được thỏa mãn:
1. Có ít nhất 2 bên thành phần
tham gia.
2. Mỗi bên phải có một thứ gì
đó có giá trị đối với bên kia.
3. Mỗi bên đều có khả năng
trao đổi và truyền tải.
4. Mỗi bên được tự do trong
việc chấp thuận hay từ chối sự trao đổi.
5. Mỗi bên tin tưởng rằng có
sự hợp lý và mong muốn khi thương lượng với bên kia
Khi hai bên đồng ý thỏa thuận trao đổi, và nếu như họ có thể
thương thuyết với nhau - cố đạt được những điều kiện thích hợp thỏa mãn đôi
bên. Khi đôi bên đạt được ý nguyện, bước kế đến sẽ là thực hiện giao dịch.
Một giao dịch là sự trao đổi giá trị giữa hai nhiều phía: bên A
đưa X cho bên B và nhận về Y. Ông Smith bán cho ông Jones một chiếc tivi và ông
Jones trả $400 cho ông Smith. Hình thức này được xem như là cổ điển; nhưng
trong giao dịch tiền bạc không nhất thiết phải là giá trị trao đổi. Một giao
dịch vẫn có thể bao gồm trao đổi hàng hóa hay dịch vụ cho những hàng hóa hay
dịch vụ khác, ví dụ như khi luật sư Jones thảo hợp đồng dùm cho ông Smith, và
ông Smith sẽ đưa ra một cuộc kiểm tra sức khỏe cho ông Jones.
Một giao dịch bao gồm một số hướng: có ít nhất 2 vật có giá trị,
đồng ý dựa trên điều khoản, thời gian ký kết, và một nơi để ký kết. Một hệ
thống luật pháp hỗ trợ và gia cố thêm cho sự bằng lòng của hai bên.
Một giao dịch khác với sự chuyển khoản. Trong một chuyển khoản,
bên A đưa X cho bên B nhưng không nhận được bất kỳ vật cụ thể nào. Quà tặng,
cống phẩm, từ thiện là chuyển khoản. Hành vi chuyển khoản có thể được xem như
là một khái niệm trong trao đổi. Thông thường, người chuyển khoản trông mong sẽ
nhận được một thứ gì đó cho quà tặng của họ, tỉ dụ như lòng biết hơn, hay thay
đổi hành vi của người nhận. Những tổ chức Quỹ cứu trợ cung cấp ích lợi đến cho
những người cứu trợ như thư cảm ơn, thông báo cảm ơn đến báo chí, thiệp mời dự
một chương trình.
Nhà tiếp thị làm rộng hơn khái niệm của marketing để học về hành
vi chuyển khoản cũng như hành vi giao dịch. Để làm cho chuyển khoản đạt thành
công trọn vẹn, các nhà tiếp thị cần tiến hành điều tra từng mong muốn của đối
tượng giao dịch.
Những điều cần được giới thiệu với MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
· Kinh nghiệm: Một công ty có
thể tạo dựng và tiếp thị những kinh nghiệm vốn có của họ. Thế giới Vương quốc
màu nhiệm Walt Disney giới thiệu đến kinh nghiệm marketing: khách hàng được viếng
thăm một vương quốc thần tiên, một con tàu cướp biển, hay một ngôi nhà ma.
· Người: Công nghệ lăng xê người là một ngành kinh doanh chính.
· Nơi chốn: Thành phố, tiểu bang, vùng hay một quốc gia cạnh tranh sôi nổi để khuyến THU HÚT du khách, đầu tư, nhà máy chính, và những dân cư mới.
· Tổ chức: Các tổ chức làm những việc có tính chất củng cố để xây dựng một hình ảnh vững mạnh, ưu thế, và độc đáo đối với đối tượng chiến lược. Công ty chi trả tiền bạc cho các quảng cáo xây dựng hình ảnh công ty.VIỆT NAM một hãng điện tử của Hà Lan, đưa lên quảng cáo với dòng chữ chính "Let's make things better" (hãy cùng làm cuộc sống tốt đẹp hơn). Ở Anh, chương trình "Every little bit helps" của Tesco đã đưa nó lên hàng đầu của chuỗi siêu thị nơi ấy. Trường đại học, bảo tàng, các tổ chức triển lãm nghệ thuật và các tổ chức không quyền lợi đều dùng marketing để đưa hình ảnh lên cao và cạnh tranh cho khán giả và quỹ.
· Thông tin: Thông tin có thể được sản xuất và tiếp thị như một món hàng: từ điển, báo chí...
· Ý tưởng: Mỗi thị trường đều có những ý tưởng được đưa ra. Charles Revson của hãng Revlon cho rằng: "Trong nhà máy, chúng tôi làm ra mỹ phẩm; trong cửa hiệu, chúng tôi bán sự hy vọng". Sản phẩm và dịch vụ là nền tảng để truyền tải những ý tưởng và quyền lợi. Các nhà tiếp thị xã hội bận rộn cho việc quảng bá những ý tưởng như: "Bạn đừng để bạn lái xe say xỉn" (Friends don't let friends drive drunk) hay như "Một trí óc là một sản phẩm tồi tệ khi bị bỏ phí".
· Người: Công nghệ lăng xê người là một ngành kinh doanh chính.
· Nơi chốn: Thành phố, tiểu bang, vùng hay một quốc gia cạnh tranh sôi nổi để khuyến THU HÚT du khách, đầu tư, nhà máy chính, và những dân cư mới.
· Tổ chức: Các tổ chức làm những việc có tính chất củng cố để xây dựng một hình ảnh vững mạnh, ưu thế, và độc đáo đối với đối tượng chiến lược. Công ty chi trả tiền bạc cho các quảng cáo xây dựng hình ảnh công ty.VIỆT NAM một hãng điện tử của Hà Lan, đưa lên quảng cáo với dòng chữ chính "Let's make things better" (hãy cùng làm cuộc sống tốt đẹp hơn). Ở Anh, chương trình "Every little bit helps" của Tesco đã đưa nó lên hàng đầu của chuỗi siêu thị nơi ấy. Trường đại học, bảo tàng, các tổ chức triển lãm nghệ thuật và các tổ chức không quyền lợi đều dùng marketing để đưa hình ảnh lên cao và cạnh tranh cho khán giả và quỹ.
· Thông tin: Thông tin có thể được sản xuất và tiếp thị như một món hàng: từ điển, báo chí...
· Ý tưởng: Mỗi thị trường đều có những ý tưởng được đưa ra. Charles Revson của hãng Revlon cho rằng: "Trong nhà máy, chúng tôi làm ra mỹ phẩm; trong cửa hiệu, chúng tôi bán sự hy vọng". Sản phẩm và dịch vụ là nền tảng để truyền tải những ý tưởng và quyền lợi. Các nhà tiếp thị xã hội bận rộn cho việc quảng bá những ý tưởng như: "Bạn đừng để bạn lái xe say xỉn" (Friends don't let friends drive drunk) hay như "Một trí óc là một sản phẩm tồi tệ khi bị bỏ phí".
Marketing hiện đại.
Marketing hiện đại chú trọng vào việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng
bằng cách tìm hiểu tập trung vào thị trường và tập trung vào khách hàng. Công
ty trước tiên phải quan tâm đến các nhu cầucủa các khách hàng tiềm năng sau đó mới đi vào sản xuất ra sản phẩm hàng hóa hoặc tạo ra
dịch vụ. Lý thuyết và thực hành của marketing được thiết lập dựa trên cơ sở
khách hàng dùng một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó chỉ khi họ có một nhu cầu
hoặc bởi vì sản phẩm ấy/dịch vụ ấy mang lại một ích lợi thiết thực cho họ.
Hai mặt chính của marketing là tìm khách hàng mới, giữ liên lạc
mật thiết với các khách hàng hiện có.
Phương pháp Marketing.
Các phương pháp marketing được hấp thụ bởi nhiều ngành khoa
học xã hội khác
nhau. Đặc biệt là từ môn tâm lý
học, xã hội
học, kinh tế
học. Nhân
loại học cũng
có liên quan nhỏ và là một môn đang phát triển có ảnh hưởng đến marketing.
Nghiên cứu thị trường tạo cơ sở vững chắc cho các hoạt động này. Thông qua
ngành quảng cáo (là một phân ban trong MKT), nó cũng có liên quan rất nhiều đến
tố chất sáng tạo nghệ thuật.
Một kế hoạch marketing để đạt được thành công đòi hỏi sự kết hợp
chiến lược và hiệu quả của 4 chữ P (Product, Place, Price, Promotion) -
Sản phẩm, Phân phối, Định giá và Khuyến mãi. Quản lý marketing là một ngành ứng
dụng của tiến trình này.
Do đó marketing hiện đại là một hệ thống kết hợp của nhiều hoạt
động kinh tế, nhưng nói một cách cơ bản
marketing gồm có bốn việc: bán đúng sản phẩm đến đúng thị
trường đang
cần nó, định giá đúng theo nhu cầu, thoả mãn đúng nhu cầu của khách hàng và tạo
ra lợi
nhuận cho
nhà sản xuất.
Marketing (4PS)
Marketing được hiểu như là các khuyến
mãi trong
sản phẩm, đặc biệt hơn là quảng cáo và gây dựng thương hiệu. Tuy nhiên,
marketing có nghĩa rộng hơn đó là lấy khách hàng làm trọng tâm. Các sản phẩm
hàng hóa sẽ được phát triển để đáp ứng với mong mỏi của các nhóm khách hàng
khác nhau, và ngay cả trong một vài trường hợp, chỉ một nhóm khách hàng chuyên
biệt. E. Jerome McCarthy phân loại marketing vào 4 nhóm hoạt động cơ bản đã trở nên
vô cùng phổ biến, bao gồm:
·
Product (Sản phẩm hàng hóa): Sản phẩm
gồm những thứ hữu hình có thể sờ mó được (tangible) như là đèn, quạt,
cửa... hoặc vô hình không sờ được (intangible) như là dịch vụ. Diện mạo
của sản phẩm marketing bao gồm các chi tiết đặc điểm của một loại hình sản phẩm
hoặc dịch vụ chuyên biệt và làm cách nào nó có liên quan đến nhu cầu và sự cần
thiết đến người dùng cuối cùng. Phạm vi của một sản phẩm thường bao gồm cung
cấp các thành phần cộng thêm như bảo hành, và các dịch vụ khác.
·
Pricing (Định giá): là tiến trình để đi đến việc định giá cho một
sản phẩm, gồm cả việc bán giảm giá, hạ giá. Không nhất thiết phải là tiền mặt
không thôi, nó có thể là bất kỳ thứ gì có thể đem ra trao đổi cho một sản phẩm
hay dịch vụ. Ví dụ: thời gian hay sự quan tâm.
·
Placement hay distribution (Vị trí - Phân phối): là
việc làm sao cho sản phẩm đến được với khách hàng. Ví dụ như vị trí điểm bán có
thuận lợi cho khách mua hàng hay không, vị trí sản phẩm có thuận tiện lọt vào
tầm mắt của khách hay không... Đôi khi nó còn có nghĩa là kênh phân phối mà sản phẩm hay hàng hóa được bán ra. Ví dụ bán trên mạng
hay bán ở các cửa hàng sỉ,cửa hàng lẻ... bán ở tỉnh hay thành phố bán cho nhóm đối tượng nào (thanh
niên, gia
đình, hay thương
nhân).
·
Promotion (Khuyến mãi): Bao gồm cả quảng cáo, bán giá khuyến khích, làm
cho mọi người chú ý đến, bán riêng cho khách và liên hệ đến nhiều phương pháp
trong việc đánh bóng sản phẩm, thương hiệu hoặc công ty.
Một nhà tiếp thị có thể dùng những tính chất ấy để gây dựng nên
một kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Mẫu 4Ps này có ứng dụng hiệu quả nhất khi
marketing cho các giá trị tiêu thụ hàng hóa thấp. Đối với sản phẩm công nghiệp,
dịch vụ, sản phẩm tiêu dùng giá trị cao cần có thêm các điều chỉnh cho mô hình
này. Bởi vì mỗi môi trường marketing khác nhau, có các tố chất tự nhiên về giao dịch và sản phẩm khác
nhau. Marketing dịch vụ thì cần phải có tạo ra một dịch vụ chuyên biệt.
Marketing cho công nghiệp, hay B2B, thì cần
phải có bản hợp đồng dài hạn mà cần rất nhiều yếu tố kỹ thuật và chuyên biệt
cho nhóm sản phẩm này. Marketing mối quan hệ (relationship marketing)
thì phải nhìn về hướng thiết lập mối liên kết lâu dài hơn là các bản hợp đồng
cá nhân.
Xem phần Marketing là gì?phần 2
Marketing và PR có liên hệ gì với nhau? Mời bạn xem PR tại đây?
Xem phần Marketing là gì?phần 2
Marketing và PR có liên hệ gì với nhau? Mời bạn xem PR tại đây?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Dự One One