NHỮNG Ý TƯỞNG MARKETING ĐỘC ĐÁO
|
Cách đây 2 năm, nhân
kỷ niệm 100 năm ngày viên thuốc Aspirin đầu tiên ra đời, hãng dược phẩm Bayer
AG đã gây chú ý khi lập kỷ lục Guinness với mô hình hộp thuốc Aspirin bao quanh
tòa nhà tổng hành dinh cao hơn 60 tầng, rộng khoảng 5000 m2 của hãng tại Đức.
Đó chỉ là một trong số muôn vàn ý tưởng tiếp thị độc đáo đã đem lại thành công
cho nhiều tên tuổi lớn ngày nay.
Ý TƯỞNG MARKETING Tiger- khinh khí cầu
hình chai bia
Hãng bia Tiger (Mỹ) đã
lập ra kỷ lục mới bằng chiếc khinh khí cầu hình chai bia Tiger lớn nhất thế
giới khi hãng quyết định đổ bộ vào thị trường châu Âu. Khinh khí cầu này được
thả lên không trung lần đầu tiên tại công viên cạnh cây cầu bắc qua sông Thames
ở thủ đô London của nước Anh. Sau đó, nó được đưa đi "lưu
diễn" ở khắp châu Âu. Chai bia Tiger khổng lồ đã thu hút sự chú ý đặc biệt
của người dân châu Âu. Bên cạnh đó, khinh khí cầu cũng là một phương tiện chuyển
tải ý tưởng rất mới mẻ của những chuyên gia tiếp thị và kể cả giới truyền
thông. Hình ảnh và nhãn hiệu Tiger chỉ sau một thời gian ngắn đã trở nên nổi
tiếng tại châu lục này. Doanh thu của hãng, nhờ đó, cũng tăng cao theo từng năm
Ý TƯỞNG MARKETIN Suzuki - màn trình diễn độc đáo
Hãng sản xuất xe hơi
Suzuki (Nhật Bản) làm mọi người ngỡ ngàng khi lập kỷ lục "19 người trong
chiếc Suzuki Wagon R". Màn trình diễn ngoạn mục này trong buổi giới thiệu
xe đã "hớp hồn" các đại lý và họ đặt mua xe Suzuki Wagon R ngay.
Không dừng lại ở đó, Suzuki còn tổ chức tiếp cuộc thi "Hãy tự lập kỷ lục
và đoạt ngay giải thưởng lớn - Kỷ lục 19 người trong chiếc Suzuki Wagon R"
tại Tokyo và Osaka, Nhật Bản. Tất cả những người trên 18 tuổi đếu được quyền
tham gia cuộc thi vui vẻ và đầy hào hứng này. Miệng truyền miệng, thế là ngày
càng nhiều người biết về chiếc xe du lịch 5 chỗ đầu tiên được sản xuất tại Nhật
Bản.
Ý TƯỞNG MARKETIN Rochester - tăng lợi nhuận bán lẻ nhờ tiệm ăn
Mở thêm các tiệm ăn là
sáng kiến của siêu thị Rochester thuộc tập đoàn bán lẻ Weggmans, Mỹ. Tiệm ăn sẽ
phục vụ khách hàng từ tách cà phê cho đến cả một bữa ăn tối thịnh soạn. Điều mà
siêu thị Rochester mong đợi là thực khách sau khi dùng xong bữa sẽ
ghé ngay vào các quầy hàng cạnh đó mua một vài món đồ còn thiếu trong nhà.
Thật ra, đây không
phải là sáng kiến gì cả và, theo lời giám đốc điều hành của tập đoàn Weggmans,
John Emerson, mở tiệm ăn ngay trong siêu thị từ lâu cũng đã là chuyện phổ biến.
Tiệm ăn của chi nhánh Weggmans ở Sterling, Virginia có đến 250
chỗ ngồi. Một vài người đến đây chỉ để kiếm một chút gì đó ăn uống, thế nhưng
khi ra về, ai cũng xách theo ra ngoài ra một túi hàng mua ngay trong siêu thị
ấy. Emerson nhấn mạnh: "ít người đi ra tay không lắm, như vậy là lợi cả
đôi đường. Tiệm ăn trong siêu thị có thể tiết kiệm thời gian cho việc lái xe
chỉ để đi chợ. Ngoài ra, siêu thị còn có khả năng thu hút khách hàng cho tiệm
ăn. Nếu bạn giữ chân khách hàng trong tiệm ăn càng lâu thì họ càng có khuynh
hướng mua nhiều hơn".
Một khía cạnh tâm lý
rất quan trọng khi mở tiệm ăn trong siêu thị là khách hàng dùng những món ăn
ngon lành thế nào cũng nghĩ tới những nguyên liệu người đầu bếp sử dụng trong
món ăn của họ. Kết quả là có đến chín trong số mười khách hàng tự hỏi: tại sao
lại không mua nguyên liệu ở ngay siêu thị này về nấu thử xem sao. Có khi khách
hàng lại còn đem theo ra quầy một cuốn sách dạy nấu ăn nữa không chừng.
"éó là cách kinh
doanh dựa theo tâm lý khách hàng và khi tìm hiểu được tâm lý của họ thì cần tìm
tạo ra sự thuận tiện tối đa cho khách hàng", John Manner, phóng viên hãng
thông tấn AP đã kết luận khi quan sát những siêu thị có tiệm ăn
của Rochester. "Một khi khách hàng hài lòng với sự thuận tiện mà họ
đang được hưởng, chắc chắn bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn".
Ý TƯỞNG MARKETIN Aquafina - buổi ra mắt rực rỡ sắc màu
Buổi lễ giới thiệu
nước tinh khiết Aquafina với tên gọi kích thích tính tò mò "Khám phá phong
cách Aquafina" tại Anh cũng được đánh giá là độc đáo. Khác với một buổi
giới thiệu sản phẩm mới, khách mời của Aquafina là những tên tuổi lớn trong
lĩnh vực ca nhạc, điện ảnh, là những người mẫu, những người hoạt động nghệ
thuật và cả giới kinh doanh,... Mọi người đều hết sức bất ngờ trước sân khấu
được thiết kế hoành tráng với sàn biểu diễn thời trang vắt qua mặt hồ bơi khách
sạn Sheraton, London. Không có những bài phát biểu, giới thiệu dài dòng,
khách mời hồi hộp ngay từ tiết mục mở màn: bơi nghệ thuật được hỗ trợ kỹ thuật
bằng hệ thống khói cùng hệ thống đèn laser hiện đại. Nhạc sôi động dần, 6 nghệ
sỹ bơi thành vòng tròn xung quanh logo Aquafina được chiếu sáng nhờ hệ thống
laser đặt trên cao.
Không có nhiều tiết
mục ca nhạc như thường thấy ở những buổi ra mắt sản phẩm, buổi giới thiệu của
Aquafina được thực hiện thep môtip "Tiệc cùng Hollywood", nghĩa là
các "ngôi sao" có điều kiện gặp gỡ nhau. Tất nhiên cũng có biểu diễn thời
trang nhưng hoàn toàn không sao chép bộ sưu tâp mới nhất của Escada trong buổi
biểu diễn. Một vài chi tiết cũng được nhà tổ chức làm cho khác đi. Không có
người dẫn chương trình bước lên sân khấu để giới thiệu những tiết mục sắp tới.
Một màn hình lớn làm thay công việc của anh ta. Trước khi chuyển sang phần biểu
diễn bộ sưu tập Escada, trên màn hình xuất hiện những cảnh biểu diễn của chính
Escada tại các thủ đô thời trang quốc tế, báo hiệu sự xuất hiện của màn trình
diễn đặc sắc này.
Ý TƯỞNG MARKETIN Các công ty Mỹ - khơi dậy lòng biết ơn
Đối với ai cũng vậy,
lòng biết ơn được coi là một trong những tình cảm quan trọng nhất- khi ta nhận
được một món quà nào đó, dù là nhỏ, dù là không cần thiết, ta luôn luôn muốn
tìm cách cám ơn.
Nhiều công ty sản xuất
hàng tiêu dùng của Mỹ gửi thư chào hàng theo địa chỉ lấy trong danh bạ điện
thoại. 16% số người nhận thư đã hưởng ứng lời mời mua hàng của công ty. Nhưng
nếu công ty gửi kèm theo thư chào hàng là một cuốn lịch bỏ túi thì tỷ lệ người
hưởng ứng tăng lên đến 35%.
Các công ty dược phẩm
Mỹ cũng làm cách tương tự. Hàng năm, các công ty bỏ ra hàng triệu USD để tài
trợ các chương trình nghiên cứu khoa học và hàng chục nghìn USD để làm quà tặng
cho các bác sỹ (những kỷ vật nho nhỏ như bút máy, túi xách có in tên công
ty...). Số tiền bỏ ra không lớn, nhưng tặng vật có ảnh hưởng tích cực đến kết
quả nghiên cứu cũng như đến nhận thức của các bác sỹ trong khi kê đơn cho người
bệnh. Vào năm 1998, một cuộc khảo sát do Tạp chí Y học quốc tế Mỹ tiến hành cho
thấy có tới 35% những nhà nghiên cứu, chịu trách nhiệm kiểm tra độ an toàn của
loại thuốc tim mạch mới, đã đưa ra những nhận xét phê phán. Nhưng toàn bộ những
người đã sử dụng tiền hỗ trợ của các hãng dược phẩm cho việc nghiên cứu, hoặc
là đã làm việc trong một chi nhánh nào đó của các hãng dược phẩm, hoặc là đã
được hãng thanh toán cho những chuyến đi công vụ, thì cho rằng loại thuốc này
không có phản ứng phụ nào đáng kể, đồng thời khuyên các bệnh nhân nên dùng sản
phẩm này.
Ý TƯỞNG MARKETIN Tiệm ăn Legman - các tài xế lái taxi trở thành người quảng bá thương hiệu
Tại Munich, Đức, nhà
hàng và câu lạc bộ mở ra ngày càng nhiều, vì thế sự cạnh tranh giữa các điểm
giải trí này cũng ngày càng trở nên quyết liệt. Vấn đề khó khăn là làm thế nào
thu hút khách hàng. Và tiệm ăn Legman đã nghĩ ra một cách. Chủ quán mời các tài
xế taxi đến dự tiệc theo định kỳ ở tiệm ăn nhằm động viên họ làm việc vất vả
đến tận đêm khuya. Chuyện lạ gây xôn xao dư luận này khiến cho giới báo chí lập
tức đăng tin bài. Nhờ đó, tiệm ăn trở nên nổi tiếng.
Mặt khác, chính những
tài xế lái xe taxi cũng sẽ là những người tiếp thị tích cực nhất cho Legman,
bởi nếu có ai hỏi người lái taxi rằng: "Gần đây có nhà hàng nào ngon
không?", thì lập tức tài xế xe taxi đó sẽ không ngần ngại chở ông khách
đến tiệm ăn Legman mà anh ta được mời dự tiệc định kỳ. Thử hỏi rằng, có ai khôn
ngoan hơn ông chủ tiệm ăn Legman này?
Ý TƯỞNG MARKETIN Phrin - cửa hàng tự động giảm giá
Phrin, hãng bán lẻ nổi
tiếng của Mỹ, đã áp dụng một cách tiếp thị khá độc đáo ở nơi thuộc chuỗi cửa
hàng bán lẻ của mình. Các cửa hàng này giới thiệu với công chúng một cách kinh
doanh đặc biệt là tự động giảm giá cho các mặt hàng với phương thức: các mặt
hàng của Phrin đều được tự động hạ giá theo thời gian. Sau 1 tháng, giá khởi
điểm có thể hạ xuống số 0, có nghĩa là hãng sẽ đem hàng đi tặng hoặc làm từ
thiện. Mỗi một sản phẩm bày bán trong cửa hàng này, bên cạnh biển giá còn có
biển ghi ngày tháng bắt đầu bán. Trong vòng 12 ngày kể từ ngày bán đầu tiên,
hàng được bán nguyên giá, nếu hàng này không bán được thì từ ngày thứ 13 trở
đi, giá tự động giảm 25%, qua 6 ngày nữa mà vẫn không bán được thì giá sẽ giảm
đến 50% so với giá bán ban đầu, lại qua 6 ngày nữa hàng này vẫn không bán được
thì giá giảm tiếp 25% nữa, tức là 75% so với giá bán ban đầu. 6 ngày cuối cùng
của tháng nếu vẫn chưa có người mua, hàng này sẽ được đem tặng cho các tổ chức
từ thiện.
Cách bán hàng tự động
hạ giá của Phrin đã chứng minh rằng hoạt động kinh doanh của hãng rất thành
công. Khách hàng đến với Phrin lúc nào cũng đông nườm nượp. Tuy nhiên, có vấn
đề đặt ra rằng, giả sử nếu khách hàng nào cũng chờ đến khi hạ mấy mức giá mới
mua thì của hàng sẽ lỗ vốn mất. Song các nhân viên của Phrin đều giải thích
rằng đa số khách hàng chỉ đợi giảm giá đợt 1 là đã đổ xô đến mua, không ai dám
chờ đến những đợt sau, bởi vì nếu hạ giá mà không mua thì người khác sẽ mua
mất. Vì thế không ai bảo ai, họ tranh nhau mua các mặt hàng của Phrin.
Dường như, tất cả các
chiến dịch tiếp thị trên đều rất nhạy cảm với thời cuộc, do vậy chúng được giới
kinh doanh đánh giá cao. Qua những thành công như trên đã dẫn, Tiger,
Aquafina, Rochester, Phrin, Suzuki hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu những
nhà tiếp thị xuất sắc.
Nhãn hiệu sẽ thành
công và được nhiều người biết đến nếu bạn tạo ra được yếu tố đặc sắc và sáng
tạo trong các phương thức quảng cáo tiếp thị. Đôi khi, một phương thức tiếp thị
sử dụng các công nghệ hình ảnh hiện đại chưa chắc hiệu quả bằng cách thức đơn
giản nhưng đánh đúng tâm lý khách hàng. Có điều là bạn đừng bao giờ quên hình
ảnh nhãn hiệu. Sau chiến dịch tiếp thị, khách hàng thường có xu hướng quay lại
với nhãn hiệu mà họ đã quen. Một chiến dịch tiếp thị dù có thể kích thích sức
mua nhưng không tạo ra được sự trung thành. Chính vì thế, sau các chiến dịch
tiếp thị chỉ có tác dụng tức thời đối với công việc kinh doanh, bạn cần phải có
những hành động tích cực nhằm giữ vững tiếng tăm, hình ảnh của nhãn hiệu và giữ
được số khách hàng trung thành.
Ngày nay, tiếp thị đã trở thành chất xúc tác
để sản phẩm của bạn tới được người tiêu dùng một cách nhanh chóng, đồng thời
kích thích tiêu dùng, qua đó đẩy mạnh quá trình sản xuất và cuối cùng là tăng
trưởng kinh doanh. Nhiều năm trôi qua, các nhãn hiệu Tiger, Aquafina, Suzuki
vẫn được đánh giá là luôn có các ý tưởng tiếp thị xuất sắc và khó có thể nói ai
hơn ai. Nhưng điểm lý thú là các nhãn hiệu đó tuy đại diện cho những sản phẩm
gần như trái ngược nhau, song thành công của chúng lại có một nét chung, đó là
"Đổi mới, sáng tạo trong các ý tưởng tiếp thị".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Dự One One